8 câu hỏi phỏng vấn kiểm toán nội bộ (Audit) phổ biến

audit là gì

Audit là gì ?

Audit là việc kiểm tra kiểm toán nội bộ trong một công ty.

Kiểm toán viên nội bộ xem xét tất cả các vấn đề liên quan đến hoạt động của công ty và đưa ra những đánh giá độc lập và khách quan. Công việc này đòi hỏi kiến ​​thức sâu rộng về một doanh nghiệp cụ thể và ngành mà nó hoạt động.

Trong bài viết này, Trogiupnhanh.net sẽ cung cấp các câu hỏi phỏng vấn mẫu, thông tin về các yêu cầu để trở thành kiểm toán viên nội bộ và các mẹo để phỏng vấn kiểm toán viên nội bộ.

Kiểm toán viên nội bộ là gì?

Kiểm toán viên nội bộ là người chuyên đánh giá các hoạt động kinh doanh và tài chính của công ty. Họ thường có bằng kế toán, tài chính hoặc một lĩnh vực kinh doanh liên quan. Đánh giá viên nội bộ phải có tổ chức, khéo léo và có kỹ năng tư duy phản biện mạnh mẽ.

Business Finance, accounting, contract, advisor investment consulting marketing plan for the company with using tablet and computer technology in analysis.

Để trở thành kiểm toán viên nội bộ, hãy hiểu về quản lý rủi ro, kiểm toán tuân thủ, quản trị công ty, các nguyên tắc kiểm soát và lập kế hoạch kiểm toán. Đối với một vị trí cấp cao, bạn có thể cần phải trở thành Kiểm toán viên nội bộ được Chứng nhận (CIA) hoặc lấy Chứng chỉ về Đảm bảo Quản lý Rủi ro (CRMA) bằng cách tham gia một kỳ thi viết. Nếu bạn đang tìm kiếm một công việc như thế này, bạn nên chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn sàng lọc, một cuộc phỏng vấn hành vi và các câu hỏi kỹ thuật.

Các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn kiểm toán nội bộ

Dưới đây là một số câu hỏi và câu trả lời mẫu để giúp bạn chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn kiểm toán nội bộ:

  • Tại sao bạn lại ứng tuyển vào vị trí này?
  • Tại sao đánh giá nội bộ là cần thiết?
  • Giải thích các bước chuẩn bị và thực hiện đánh giá nội bộ.
  • Bạn có thể mô tả các thử nghiệm nội dung không?
  • Bạn nên làm gì sau khi đánh giá nội bộ?
  • ISO 9001: 2000 là gì?
  • Sự khác biệt giữa đánh giá theo quy định hoặc theo luật định và đánh giá hiệu suất là gì?
  • Mục đích của tiêu chuẩn ISA 610 và INTOSAI là gì?

1. Tại sao bạn lại ứng tuyển vào vị trí này?

Nhà tuyển dụng hỏi câu hỏi này vì họ muốn khám phá xem bạn biết bao nhiêu về công ty của họ và vị trí bạn đã ứng tuyển. Trước khi phỏng vấn, hãy thực hiện một số nghiên cứu và tìm hiểu về các lĩnh vực quan trọng nhất của công ty và những bộ phận nào cần kiểm toán nội bộ nhất. Bằng cách đó, bạn có thể đưa ra những lý do chi tiết, nhiệt tình khiến  bạn hứng thú với công việc .

Nói với người phỏng vấn về niềm đam mê của bạn trong việc tối ưu hóa các quy trình kinh doanh và thảo luận về bất kỳ kinh nghiệm nào có liên quan. Nếu bạn đã từng làm kiểm toán viên nội bộ trước đây, hãy đề cập đến những thành công trước đây của bạn. Ví dụ, bạn có thể nói về cách bạn đã tiết kiệm tiền cho người sử dụng lao động trước đây của mình và làm cho công việc kinh doanh hiệu quả hơn. 

Ví dụ: “Doanh nghiệp của bạn đang phát triển và việc sử dụng các kỹ năng kiểm toán nội bộ của tôi để giúp bạn thành công hơn nữa nghe có vẻ rất thú vị. Công ty của bạn cũng cung cấp những lợi ích tuyệt vời, và tôi đã nói chuyện với những nhân viên hiện tại, những người yêu thích bầu không khí thân thiện. ”

2. Tại sao đánh giá nội bộ là cần thiết?

Người phỏng vấn đặt câu hỏi này vì họ muốn đảm bảo rằng bạn hiểu lợi ích của đánh giá nội bộ và chính xác cách chúng có thể giúp doanh nghiệp. Kiểm toán nội bộ giúp quản lý lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm soát hoạt động của họ. Bằng cách đó, các công ty có thể thực hiện những thay đổi cần thiết để tuân thủ luật pháp và quy định, tăng lợi nhuận và đạt được mục tiêu nhanh hơn.

Ví dụ:  “Đánh giá nội bộ cho bạn biết bộ phận nào trong công ty của bạn đang thành công và bộ phận nào cần cải tiến. Nó có thể giúp bạn giảm chi phí, tăng lợi nhuận và làm cho doanh nghiệp của bạn hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. Nó cũng làm cho việc tạo ra các thủ tục giám sát, hợp lý hóa các quy trình kinh doanh và tuân theo luật pháp dễ dàng hơn ”.

3. Giải thích các bước chuẩn bị và thực hiện đánh giá nội bộ.

Người phỏng vấn thường sẽ hỏi câu hỏi này để đảm bảo rằng bạn hiểu tất cả các khía cạnh của quy trình đánh giá nội bộ. Một đánh giá viên nội bộ có kỹ năng cũng cần đảm bảo quyền hạn của nhóm đánh giá được thiết lập tốt để cải thiện sự hợp tác từ những người được đánh giá. Đánh giá viên nên quyết định bộ phận nào sẽ cần đánh giá nội bộ và tần suất. Họ phải chuẩn bị và phân phối lịch trình đánh giá hàng năm và đảm bảo cuộc đánh giá tuân thủ các quy định của chính phủ, tiêu chuẩn chất lượng cũng như các thủ tục và hệ thống nội bộ. 

Trước khi bắt đầu kiểm toán nội bộ, thủ quỹ của doanh nghiệp phải cung cấp tất cả các hồ sơ tài chính cho kiểm toán viên. Chúng bao gồm sổ đăng ký séc, bảng sao kê ngân hàng, phiếu gửi tiền, séc bị hủy, hóa đơn, biên lai, chứng từ chi phí, tờ khai thuế và báo cáo của thủ quỹ. Kiểm toán viên cũng nên tổ chức một cuộc họp để xác định rủi ro và thảo luận về kế hoạch, phạm vi và mục đích của cuộc đánh giá. Cuối cùng, họ nên xem xét tất cả các tài liệu và phát triển một báo cáo sẽ thúc đẩy hành động.

Có thể bạn cần →   Một số các câu hỏi phỏng vấn liên quan đến Excel văn phòng

Ví dụ:  “Tôi luôn tìm hiểu kỹ các thành viên trong nhóm và lãnh đạo bộ phận của mình để chúng tôi có thể phối hợp nhịp nhàng trong quá trình đánh giá. Tôi cũng chuẩn bị một lịch trình đánh giá hàng năm để ban giám đốc có nhiều thời gian chuẩn bị cho mỗi cuộc đánh giá. Sau đó, tôi thảo luận về mục đích và phạm vi của mỗi cuộc kiểm toán với các bộ phận liên quan. Sau khi nhận được hồ sơ tài chính mà tôi cần từ thủ quỹ, tôi làm việc với nhóm của mình để xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Cuối cùng, tôi soạn một báo cáo ngắn gọn với các đề xuất cải tiến ”.

4. Bạn có thể mô tả các thử nghiệm nội dung?

Người phỏng vấn của bạn có thể hỏi câu hỏi này để đảm bảo rằng bạn biết lý do tại sao việc xem xét tài liệu kỹ lưỡng lại quan trọng. Thử nghiệm nội dung kiểm tra các báo cáo tài chính và tài liệu hỗ trợ để tìm kiếm các sai sót hoặc chênh lệch. Nó giúp các công ty hỗ trợ xác nhận rằng hồ sơ tài chính là đầy đủ, hợp lệ và chính xác. Nó cũng làm yên lòng các nhà phát minh và ngăn chặn gian lận.

Ví dụ:  “Trong quá trình kiểm tra nội dung, kiểm toán viên kiểm tra tất cả các tài liệu mà họ nhận được rất kỹ lưỡng. Việc nắm bắt và sửa chữa một lỗi nhỏ có vẻ không đáng kể đối với người khác có thể giúp công ty của bạn tiết kiệm hàng nghìn đô la và giúp mọi người học cách phòng tránh những sai lầm trong tương lai. Kiểm tra nội dung tỉ mỉ cũng đảm bảo tính chính xác của tất cả các hồ sơ tài chính. Trong lần kiểm toán đầu tiên, tôi sẽ kiểm tra mọi thứ một cách chi tiết. Trong các chu kỳ kiểm toán trong tương lai, tôi sẽ tập trung vào các lĩnh vực có vẻ nghi vấn dựa trên dữ liệu từ báo cáo tài chính ”.

5. Bạn nên làm gì sau khi đánh giá nội bộ?

Giống như câu hỏi trước, nhà tuyển dụng hỏi điều này để bạn có cơ hội thể hiện kiến ​​thức của mình. Đánh giá viên nên gặp gỡ những người có liên quan để thảo luận về sự không phù hợp. Sự không phù hợp là một vấn đề, một vấn đề hoặc một sự vi phạm các quy định của công ty có thể khiến doanh nghiệp thua lỗ. Báo cáo, dữ liệu, kết quả kiểm tra, sở hữu trí tuệ và hơn thế nữa có thể không phù hợp. Đánh giá viên nội bộ cũng nên đặt ra thời hạn hợp lý cho các hành động khắc phục, nhận phản hồi về các thành viên trong nhóm của họ và lưu giữ hồ sơ kỹ lưỡng về các hành động khắc phục đã hoàn thành.

Ví dụ:  “Tôi sẽ thảo luận về sự không phù hợp với các bộ phận được kiểm toán và đảm bảo rằng các nhà quản lý hiểu họ nên thực hiện những hành động khắc phục nào. Tôi cũng sẽ nhận được phản hồi về màn trình diễn của mình và đội của tôi. Tôi sẽ đảm bảo thời hạn cho các hành động sửa chữa là hợp lý và lưu giữ hồ sơ chi tiết về những thay đổi mà người quản lý thực hiện. ”

6. ISO 9001: 2000 là gì?

Câu hỏi này kiểm tra kiến ​​thức của bạn về các tiêu chuẩn quản lý quốc tế. Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) đưa ra các thông số kỹ thuật cho các sản phẩm và dịch vụ để đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả tuyệt vời. Chúng rất cần thiết cho thương mại quốc tế và trụ sở chính của chúng đặt tại Geneva, Thụy Sĩ. 

Có thể bạn cần →   Cách trả lời phỏng vấn điểm mạnh và điểm yếu cho nghề giáo viên

ISO 9001: 2000 quy định các yêu cầu quản lý chất lượng, giúp các công ty cung cấp các sản phẩm và dịch vụ nhất quán để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và quy định. Nó giúp mọi người hài lòng và xác định các quy trình cần thiết để cải thiện doanh nghiệp. Nhân viên nên hiểu các yêu cầu về sản phẩm từ khách hàng, các quy định pháp luật và bất kỳ nhu cầu bổ sung nào. ISO 9001: 2000 cũng yêu cầu thông tin được lập thành văn bản, cập nhật, sẵn có về từng sản phẩm.

Ví dụ:  “ISO 9001: 2000 là danh sách các thông số kỹ thuật cho các sản phẩm và dịch vụ của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế hoặc ISO. Làm theo nó có thể giữ cho khách hàng hài lòng và tăng chất lượng, an toàn và hiệu quả. ISO 9001: 2000 cũng yêu cầu các công ty phải giữ nhiều thông tin cập nhật về từng sản phẩm hoặc dịch vụ, giúp công việc của kiểm toán viên nội bộ trở nên dễ dàng hơn nhiều ”.

7. Sự khác biệt giữa đánh giá theo quy định hoặc theo luật định và đánh giá kết quả hoạt động là gì?

Nhà tuyển dụng có thể sẽ hỏi câu hỏi này để đảm bảo bạn có nhiều kỹ năng và có thể hoàn thành các loại đánh giá nội bộ khác nhau dựa trên nhu cầu của công ty. Một cuộc kiểm toán theo quy định hoặc theo luật định xem xét báo cáo tài chính hoặc báo cáo ngân sách của doanh nghiệp được kiểm toán, và nó bao gồm ý kiến ​​của kiểm toán viên về những thay đổi mà công ty cần thực hiện. 

Đánh giá kết quả hoạt động kiểm tra các chương trình hoặc dự án cùng với các chức năng và hoạt động hàng ngày của chúng. Nó cũng có thể xem xét các hệ thống và thủ tục quản lý của chính phủ hoặc các tổ chức phi lợi nhuận để đảm bảo rằng tổ chức đang sử dụng các nguồn lực một cách hiệu quả và hiệu quả. Nó bao gồm một tuyên bố đảm bảo về các hạng mục được kiểm tra tính tuân thủ thay cho ý kiến ​​của kiểm toán viên.

Ví dụ:  “Một cuộc kiểm toán theo quy định hoặc theo luật định nên tập trung vào báo cáo tài chính. Kiểm toán theo quy định hoặc luật định của tôi sẽ bao gồm các ý kiến ​​đã được nghiên cứu kỹ lưỡng của tôi về những thay đổi mà công ty của bạn nên thực hiện để tăng hiệu quả và lợi nhuận. Ngược lại, đánh giá hiệu suất thiên về hoạt động hàng ngày và các chương trình hoặc dự án riêng lẻ. Thay vì ý kiến ​​của chuyên gia, nó nên chứa một tuyên bố chi tiết về sự đảm bảo với tất cả các dữ kiện mà người quản lý cần. Bằng cách đó, họ có thể hình thành ý kiến ​​của riêng mình về những cải tiến nào là tốt nhất ”.

8. Mục đích của tiêu chuẩn ISA 610 và INTOSAI là gì?

Nhà tuyển dụng đặt câu hỏi này để đảm bảo rằng bạn đã quen thuộc với các tổ chức, quy định kiểm toán và làm việc với các kiểm toán viên khác. ISA là viết tắt của Chuẩn mực Kiểm toán Quốc tế, và ISA 610 đưa ra hướng dẫn về cách các đánh giá viên nội bộ và bên ngoài nên làm việc cùng nhau. Tổ chức Quốc tế các Định chế Kiểm toán Tối cao (INTOSAI) là một nhóm các đơn vị chính phủ. Các thành viên của nó bao gồm Giám đốc Kiểm soát Tài chính, Tổng Kiểm soát viên và Tổng Văn phòng Kiểm toán của nhiều quốc gia.

INTOSAI bắt đầu ở Havana, Cuba vào năm 1953 và trụ sở chính của nó ở Vienna, Áo. Nó đưa ra các tiêu chuẩn và hướng dẫn về đánh giá theo quy định hoặc theo luật định và đánh giá hiệu suất.

Ví dụ: “ISA 610 là một phần của Chuẩn mực Kiểm toán Quốc tế. Nó đưa ra các hướng dẫn hữu ích về cách các kiểm toán viên nội bộ và bên ngoài có thể làm việc với nhau một cách hiệu quả và suôn sẻ. Tổ chức Quốc tế về các Định chế Kiểm toán Tối cao hoặc INTOSAI là một nhóm các văn phòng và tổ chức của chính phủ đưa ra các tiêu chuẩn và hướng dẫn về đánh giá theo quy định hoặc theo luật định và đánh giá hiệu suất. “

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x