Cách giải quyết xung đột trong 10 bước

Giải quyết xung đột

Khả năng giải quyết xung đột rất hữu ích cho bất kỳ tổ chức nào. Các bước được liệt kê dưới đây có thể giúp bạn giải quyết hầu hết các xung đột phát sinh tại nơi làm việc:

1. Giữ bình tĩnh và duy trì ngôn ngữ cơ thể ổn định

Trước khi tiến tới giải quyết xung đột, bạn nên hít thở sâu vài lần. Ngồi, thay vì đứng và kéo vai về phía sau cũng có thể giúp bạn bình tĩnh hơn. Hai bàn chân có thể được đặt trên sàn, thay vì bắt chéo. Giữ cánh tay mở rộng và sang hai bên, thay vì bắt chéo hoặc chuyển động.

2. Tìm một nơi riêng tư, thoải mái để thảo luận về xung đột

Cả xung đột và giải quyết xung đột đều có thể làm người khác mất tập trung. Tìm một nơi mà bạn có thể giải quyết vấn đề một cách riêng tư. Những người tham gia giải quyết xung đột cần được bố trí chỗ ngồi bình đẳng. Cân nhắc chuẩn bị sẵn nước trong cuộc trò chuyện.

3. Thừa nhận rằng một vấn đề tồn tại

Để có cơ hội tốt nhất để có một cuộc trò chuyện hiệu quả, sẽ hữu ích cho tất cả các bên khi đồng ý rằng có vấn đề ngay từ đầu. Bắt đầu giải quyết xung đột bằng cách bình tĩnh chia sẻ quan điểm của bạn về xung đột là gì và yêu cầu cá nhân hoặc các bên khác chia sẻ kinh nghiệm của họ. Điều quan trọng là sử dụng những câu nói “Tôi”, chẳng hạn như “Tôi cảm thấy như những ý tưởng của mình không được coi trọng” thay vì “Bạn không bao giờ lắng nghe ý kiến ​​của tôi”. Tránh đổ lỗi xung đột cho một cá nhân và thay vào đó hãy tạo một nơi an toàn để mọi người nói lên ý kiến ​​của mình.

Có thể bạn cần →   Tại sao khi phỏng vấn nhà tuyển dụng lại hỏi về điểm mạnh và điểm yếu ?

4. Đồng ý tìm cách giải quyết

giải quyết xung đột
Giải quyết xung đột

Một khi vấn đề đã được thừa nhận, mọi người cần đồng ý rằng cần đạt được một giải pháp. Nếu bạn đang hòa giải một tình huống và một bên không sẵn sàng đồng ý tìm ra giải pháp, bạn có thể muốn tách họ sang một bên để hiểu lý do và cách bạn có thể thuyết phục họ tham gia.

5. Làm việc để hiểu quan điểm của tất cả mọi người liên quan

Trong hầu hết các cuộc xung đột tại nơi làm việc, mọi người không cố gắng gây ra vấn đề. Thay vào đó, hầu hết xung đột thường phát sinh do hiểu lầm. Dành thời gian để lắng nghe và hiểu kinh nghiệm của đồng nghiệp có thể giúp giải quyết bất đồng dễ dàng hơn. (Có những trường hợp mọi người đang tích cực cố gắng gây ra xung đột. Trong những trường hợp này, bộ phận Nhân sự có thể cần phải tham gia sớm hơn.)

6. Ghi lại những gì gây ra xung đột

Mọi người có thể bị vô số tác nhân gây căng thẳng không rõ dẫn đến xung đột. Các yếu tố như thời hạn, sự mệt mỏi, gia đình, sức khỏe, đói, kiệt sức và những yếu tố khác đều có thể dẫn đến cảm xúc dâng cao làm bùng phát xung đột. Tìm hiểu các yếu tố khởi phát và căng thẳng của các bên liên quan khác có thể giúp bạn điều hướng hoặc tránh xung đột tiềm ẩn trong tương lai.

7. Xác định các cơ hội thỏa hiệp

Đối với hầu hết các xung đột được giải quyết, một hoặc nhiều bên phải đồng ý thỏa hiệp. Có thể gạt bỏ niềm kiêu hãnh hoặc sự bướng bỉnh sang một bên trong giai đoạn này của quá trình giải quyết là điều cần thiết. Giải pháp sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất cho tất cả mọi người có liên quan nếu tất cả các bên có thể thỏa hiệp theo một cách nào đó. Khi bạn tiến gần hơn đến một giải pháp, hãy tìm kiếm những khu vực có thể xảy ra thỏa hiệp.

Có thể bạn cần →   Trả lời phỏng vấn: "Bạn còn có câu hỏi nào không ? "

8. Thống nhất phương án giải quyết

Tốt nhất, vào thời điểm này, mỗi người nên biết họ đã đóng góp như thế nào vào tình huống và xử lý những gì họ có thể làm để cải thiện tình hình. Trước khi kết thúc cuộc trò chuyện, hãy lập một kế hoạch giải quyết bao gồm các bước cho từng người liên quan. Kế hoạch giải quyết có thể bao gồm lời xin lỗi và thay đổi hành vi để ngăn chặn xung đột tương tự phát sinh trở lại. Ví dụ: nếu một nhân viên cảm thấy như ý tưởng của họ không được người quản lý coi trọng, kế hoạch giải quyết có thể bao gồm việc người quản lý dành thời gian trong 1: 1 để lắng nghe những ý tưởng mà nhân viên đã viết ra trong suốt cả tuần.

9. Kiểm tra để đảm bảo rằng thỏa thuận còn lâu dài

Làm theo là quan trọng trong giải quyết xung đột. Cuộc trò chuyện có thể đã diễn ra tốt đẹp, nhưng nó sẽ mất ý nghĩa nếu kế hoạch giải quyết không được tuân thủ. Đặt kỳ vọng bằng cách lên lịch điểm đăng ký trong vòng vài ngày hoặc vài tuần để xem lại cảm giác của mọi người và đảm bảo rằng mọi người đang tuân theo kế hoạch đã thống nhất.

10. Tham gia với HR hoặc một bên thứ ba khác nếu xung đột vẫn tiếp tục

Hy vọng rằng làm theo các bước trên cho phép xung đột được giải quyết. Tuy nhiên, có thể xảy ra tình huống một hoặc nhiều bên không hợp tác hoặc xung đột leo thang. Trong tình huống này, tốt nhất bạn nên nhờ đến bộ phận nhân sự hoặc lãnh đạo cấp cao hơn.

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x